ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP MÔN TOÁN LỚP 1
Đổi mới phương pháp dạy học luôn là mục tiêu quan trọng trong Giáo dục. Tổ 1 chúng tôi rất tâm đắc khi trao đổi để thực hiện dạy bài học Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gián. Tiết học ấy thực sự là một tiết học đáng nhớ, một tiết học mà tất cả học sinh đều được hoạt động, tất cả đều hồ hởi, hứng thú và say mê học tập. Người thực hiện là cô giáo Lê Thị Phương một giáo viên đã nhiều năm đứng lớp 1.
Mở đầu tiết học GV cho học sinh hát bài hát: Trời nắng, trời mưa để.
Trong bài hát nói đến người bạn Thỏ thật đáng yêu. Sau đó giáo viên dẫn dắt để học sinh cùng tham gia chơi trò chơi : Đến thăm nhà Thỏ”.
Để đến thăm nhà Thỏ , các bạn phải mở được cánh cửa nhà Thỏ, trên mỗi cánh cửa là một thử thách. Vượt qua thử thách đó là các bạn sẽ gặp được Thỏ đấy.
Học sinh được quan sát hình ảnh rồi tực tiếp tham gia mở từng cánh cửa để đến được nhà Thỏ. Học sinh hào hứng tham gia trò chơi, với mỗi câu trả lời đúng học sinh được nhận phần thưởng, lời khen, động viên nên học sinh rất thích. Sau khi mở được cánh cửa thứ ba GV vào bài mới với sự nối kết từ phần khởi động sang bài mới một cách nhẹ nhàng, tạo được sự tò mò của HS ngay từ đầu.
Khám phá. Trước- sau- ở giữa
Sau khi kết nối từ bàikhởi động sang phần khám phá. Có 3 bạn Thỏ đang xếp hàng chờ chúng ta. Cô giáo yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 để nêu được vị trí của các bạn Thỏ. Với yêu cầu này đã làm tất cả các em hiện lên sự hào hứng khi tham gia thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Tôi đọc được từ những ánh mắt đó là niềm vui khi các em có đáp án đúng, khi được giải thích. Trên cơ sở tìm tvị trí của các bạn Thỏ , học sinh còn diễn đạt nói được thành câu. Không khí lớp học sôi nổi hẳn lên.
Nhìn những gương mặt rạng ngời đầy tự tin, tôi thấy rằng tiết học nào mà GV khơi gợi được sự hứng thú cho học sinh thì học sinh sẽ vào bài, tiếp thu bài dễ dàng hơn. Có lẽ với những nét mặt tràn đầy hứng thú.
Để chuyển sang hoạt động tiếp theo trong bài dạy có lời dẫn để các bạn cngf đến nhà Thỏ. Sau khi vào gian bếp nhìn thấy đĩa củ cải và cà rốt. Bằng các gây tò mò cho học sinh, giáo yêu cầu học sinh nêu vị trí của củ cà rốt và đĩa bắp cải. Học sinh hào hứng nêu cà rốt ở trên, bắp cải ở dưới. Bắp cải ở dưới, cà rốt ở trên.
Sau yêu cầu này GV cho học sinh quan sát tiếp các đồ vật có trong tranh và nêu vị trí của các đồ vật. Học sinh hào hứng, mạnh dạn tự tin nêu vị trí của các đồ vật.
Từ hoạt động này, GV rút ra được kinh nghiệm cho bản thân là trong quá trình dạy học giáo viên phải biết gợi mở, hướng dẫn các em và đặc biệt là lựa chọn những hình thức tổ chức dạy học phù hợp để phát huy tư duy, tính tích cực cho các em. Có như vậy việc tiếp thu kiến thức mới của các em mới sâu rộng và các em thực sự trở thành trung tâm của giờ học, chứ không giống như trước đây các em chỉ là tiếp thu kiến thức một cách thụ động.
Tôi nhận thấy dạy học lấy học sinh làm trung tâm là phương pháp phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Nếu giáo viên áp dụng phương pháp này thường xuyên vào bài giảng thì học sinh sẽ ngày càng tự tin, mạnh dạn, chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức mới.
Trong quá trình dạy học, giáo viên phải có sự quan sát tinh tế từng cử chỉ, hành động của học sinh để giúp đỡ các em một cách kịp thời nhất. Từ đó điều chỉnh hình thức tổ chức hoạt động phù hợp giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động nhất. Vì vậy tôi nghĩ rằng trong mỗi giờ học mỗi người giáo viên cần quan tâm đồng đều đến tất cả các em để giúp các em tự tin chiếm lĩnh kiến thức. Với học sinh lớp 1, việc tự chiếm lĩnh kiến thức để học và phát huy tích tự giác tích cực chủ động trong học tập là vô cùng cần thiết. Chính vì thế việc gây hứng thú và kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của học sinh là điều không thể thiếu trong mỗi giờ dạy.
Trong các tiết dạy hàng ngày tôi cũng đã dần áp dụng đổi mới phương pháp dạy học nhằm lôi cuốn học sinh. Trong các tiết học cũng được gây hứng thú, kích thích tò mò học sinh nên giờ học trở nên hấp dẫn không nhàm chán. Các con sẽ cảm thấy vui hào hứng và thích học hơn.
Một số hình ảnh của tiết dạy Đổi mới phương pháp môn Toán lớp 1